khám bệnh thalassemia ở đâu

bệnh thalassemia thể trung gian bệnh thalassemia co chua duoc khong
 

Đăng ký xét nghiệm gen thalassemia tại: xét nghiệm gen thalassemia cho thai nhi

Thalassemias (thal-a-SE-me-ahs) bị rối loạn máu di truyền. "Kế thừa" có nghĩa là rối loạn được truyền từ bố mẹ sang con phê chuẩn gen.

Bệnh thalassemias khiến thân tạo ra ít tế bào hồng cầu khỏe mạnh hơn và ít huyết sắc tố (HEE-muh-glow-bin) hơn thường nhật. Hemoglobin là một protein giàu chất sắt trong các tế bào hồng huyết cầu. Nó mang oxy đến tất các bộ phận của cơ thể. Hemoglobin cũng mang carbon dioxide (một loại khí thải) từ cơ thể đến phổi, nơi nó thở ra.

Những người bị thalassemias có thể bị thiếu máu nhẹ hoặc nặng (uh-NEE-me-uh). Thiếu máu là do số lượng hồng huyết cầu thấp hơn thông thường hoặc không đủ lượng huyết sắc tố trong hồng cầu.
Tổng quan

Huyết sắc tố thường ngày, còn được gọi là huyết sắc tố A, có bốn chuỗi protein Giáp hai alpha globin và hai globin beta. Hai loại chính của thalassemia, alpha và beta, được đặt tên theo các khuyết thiếu trong các chuỗi protein này.

Cần có bốn gen (hai từ mỗi bác mẹ) để tạo ra chuỗi protein alpha globin đủ. Đặc điểm Alpha thalassemia xảy ra nếu thiếu một hoặc hai trong số bốn gen. Nếu thiếu hơn hai gen, thiếu máu từ trung bình đến nặng xảy ra.

Hình thức nghiêm trọng nhất của alpha thalassemia được gọi là alpha thalassemia Major hay hydrops thai nhi. Trẻ mắc chứng rối loạn này thường chết trước hoặc ngay sau khi sinh.

Cần có hai gen (một từ mỗi bác mẹ) để tạo ra chuỗi protein beta globin đủ. Beta thalassemia xảy ra nếu một hoặc cả hai gen bị thay đổi.

chừng độ nghiêm trọng của beta thalassemia phụ thuộc vào mức độ một hoặc cả hai gen bị ảnh hưởng. Nếu cả hai gen bị ảnh hưởng, kết quả là thiếu máu từ nhàng nhàng đến nặng. Dạng beta thalassemia nghiêm trọng được gọi là thiếu máu cục bộ hoặc thiếu máu Cooley.

Thalassemias ảnh hưởng đến nam và nữ. Các rối loạn xảy ra thẳng tính nhất ở những người gốc Ý, Hy Lạp, Trung Đông, Nam Á và châu Phi. Các dạng nặng thường được chẩn đoán ở thời thư và là tình trạng suốt đời.

Các bác sĩ chẩn đoán thalassemias bằng xét nghiệm máu. Các rối loạn được điều trị bằng truyền máu, thuốc và các thủ tục khác.
Triển vọng

Phương pháp điều trị cho thalassemias đã được cải thiện qua nhiều năm. Những người có thalassemias vừa hoặc nặng hiện đang sống lâu hơn và có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Tuy nhiên, các biến chứng từ thalassemias và phương pháp điều trị của họ là thẳng tắp. Những người bị thalassemias vừa hoặc nặng phải theo sát kế hoạch điều trị của họ. Họ cần coi sóc bản thân để duy trì sức khỏe tốt nhất có thể.
Xét nghiệm tính trạng thalassemia liên tưởng đến việc lấy một mẫu máu độc nhất. Điều này có thể được thực hiện trong cuộc hẹn với thầy thuốc, buổi tham vấn di truyền hoặc đôi khi chuẩn y các hội chợ sức khỏe cộng đồng cung cấp dịch vụ này. Các xét nghiệm sàng lọc sau đây xác định hầu hết các loại tính trạng thalassemia, cũng như đặc điểm tế bào hình liềm, đặc điểm E và hầu hết các đặc điểm hemoglobin được biết đến khác:

Điện di hemoglobin với định lượng hemoglobin A2 và hemoglobin F
Công thức máu tuốt tuột
Các nghiên cứu về sắt (protoporphyrin miễn phí, ferritin và / hoặc các nghiên cứu về sắt khác)

Các cá nhân chủ nghĩa có đặc điểm beta thalassemia thường có chứng cứ về vi tế bào và tăng nồng độ hemoglobin A2. Huyết sắc tố F thỉnh thoảng cũng tăng cao. Các cá nhân có đặc điểm alpha thalassemia thường có bằng cớ về vi tế bào và mức độ bình thường của huyết sắc tố A2 và F. đôi khi tình trạng tính trạng chẳng thể được xác định chỉ bằng các xét nghiệm chắt lọc này. Kết quả có thể mơ hồ vì nhiều lý do. Nếu thiếu sắt được phát hiện, một cá nhân chủ nghĩa phải được rà soát lại sau khi hoàn thành liệu pháp bổ sung sắt. đôi khi, xét nghiệm DNA rà trực tiếp các gen globin alpha và / hoặc beta là cần thiết. Xét nghiệm DNA là cách độc nhất để xác định tính trạng alpha thalassemia âm thầm và đặc điểm huyết sắc tố liên hệ được gọi là hemoglobin Constant Spring. Xét nghiệm DNA cũng có thể cấp thiết để cho phép chọn lựa xét nghiệm tiền sản.

Điều quan yếu là các cá nhân chủ nghĩa phải nhận thức được tình trạng đặc điểm bệnh thalassemia của họ, đặc biệt là các cá nhân trong độ tuổi sản xuất. Tùy thuộc vào loại huyết sắc tố của một đối tác hiện tại hoặc tương lai, những đứa trẻ trong tương lai có thể có nguy cơ mắc bệnh thalassemia hoặc các bệnh huyết sắc tố liên tưởng khác. Trước khi sinh và các chọn lựa xét nghiệm khác có sẵn cho các cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con mắc bệnh.

Nếu bạn đã biết rằng bạn có đặc điểm bệnh thalassemia, bạn có thể có câu hỏi về việc điều này sẽ ảnh hưởng đến bạn và các thành viên khác trong gia đình. thầy thuốc của bạn có thể đáp những câu hỏi này hoặc giới thiệu bạn đến một cố vấn di truyền trong khu vực của bạn. Bạn cũng có thể tìm một cố vấn di truyền chuẩn y trang web của Hiệp hội cố vấn di truyền quốc gia, www.nsgc.org.

Việc thông tin cho các thành viên khác trong gia đình về khả năng họ cũng có thể có đặc điểm bệnh thalassemia có thể khó khăn và tốn thời gian. Chúng tôi đã tạo một số chữ cái có thể dễ dàng in ra và vạc cho các thành viên trong gia đình. Những chữ cái này tả sự di truyền, xét nghiệm và tầm quan trọng của đặc điểm và bệnh thalassemia. Ngoài ra còn có một tờ thông tin có sẵn để tải về với thông báo về đặc điểm hemoglobin E, có can hệ đến các đặc điểm của bệnh thalassemia.

Alpha thalassemia thư cho các thành viên gia đình
Thư thalassemia Beta cho các thành viên gia đình
Tờ thông tin về đặc điểm của Hemoglobin E

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bất động sản Phạm Ngọc Hạnh cung cấp các bước tiến hành mua nhà đất

thi công lắp đặt camera CTY DOANH NGHIỆP ở Thái Bình

Cung cấp, bỏ sỉ, mua bán cà phê hạt, cafe rang xay Lạng Sơn